Cổng thông tin điện tử
Hà Nội: Công bố điểm chuẩn lớp 10 công lập 2019 (15/06/2019)

Từ ngày 17- 27/6, học sinh nộp đơn phúc khảo bài thi (nếu có) tại cơ sở giáo dục nơi thí sinh đăng kí dự thi.

Ngày 18/6, Sở GD&ĐT bàn giao cho các phòng GD&ĐT phiếu báo kết quả thi và bàn giao cho các trường THPT bản ghi điểm các bài thi của thí sinh.

Từ ngày 18-20/6, học sinh nhận phiếu báo kết quả thi tại cơ sở giáo dục nơi học sinh đăng kí dự thi.

Từ 20-22/6, học sinh xác nhận nhập học vào Trường THPT trúng tuyển theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Điểm chuẩn vào lớp 10 công lập tại Hà Nội năm học 2019-2020:

 

Hà Nội: Điều chỉnh sớm thời gian công bố điểm thi lớp 10 THPT (14/06/2019)

Công văn số 2381/BCĐ-SGDĐT ngày 11/6/2019 của BCĐ thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm 2019 về việc điều chỉnh thời gian triển khai một số nhiệm vụ Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020

Trong hình ảnh có thá» có: vÄn bản

 

Trong hình ảnh có thá» có: vÄn bản

Thống kê số lượng thí sinh đăng ký dự thi theo trường THPT năm học 2019-2020 (14/05/2019)

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào hai trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh. 

Học sinh căn cứ vào số lượng học sinh đăng ký dự tuyển và chỉ tiêu được giao để biết được tỷ lệ chọi vào lớp 10 ở từng trường THPT công lập, từ đó quyết định việc có hay không nên đổi nguyện vọng đăng ký dự tuyển. 

Số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào từng trường xem chi tiết danh sách sau:
 

Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 (08/05/2019)

Theo đó, năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh lớp 10 cho 122 trường trung học phổ thông công lập và công lập tự chủ, với số lượng học sinh tuyển mới là 67.235 học sinh. Chỉ tiêu cụ thể vào từng trường như sau:

 

 

 

Tuyển sinh vào lớp 10: Hướng dẫn học sinh xác nhận nhập học trực tuyến/trực tiếp (08/05/2019)

Tuyển sinh vào lớp 10: Hướng dẫn học sinh xác nhận nhập học trực tuyến/trực tiếp

Lịch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2019 - 2020 (10/04/2019)

Lịch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2019 - 2020

Thông báo nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2019 (09/04/2019)

Thông báo nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2019

 

Thông báo về việc tổ chức tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập trực thuộc UBND quận Hoàn Kiếm năm 2019 (29/03/2019)

Thông báo về việc tổ chức tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập trực thuộc UBND quận Hoàn Kiếm năm 2019

Thông báo các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019 - 2020 (11/03/2019)

Thông báo các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019 - 2020

Đề thi tham khảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT 2019 - 2020 (01/11/2018)

Nhằm tạo điều kiện để giáo viên và học sinh tham khảo, làm quen với định dạng của đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến góp ý của học sinh, cha mẹ học sinh, các thầy cô giáo và nhân dân Thủ đô để Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục hoàn thiện các khâu trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo công bố 10 đề thi tham khảo của các môn thi: Ngoại ngữ, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân. Đối với môn Toán và Ngữ văn, cấu trúc đề thi cơ bản vẫn giữ nguyên như những năm học trước do đó giáo viên và học sinh dùng đề thi Toán và Ngữ văn những năm gần đây để tham khảo.

Các đề thi tham khảo sẽ không được sử dụng làm đề thi chính thức trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020.

Đề tham khảo môn Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật) có 02 phần: Phần trắc nghiệm khách quan (8 điểm) và phần Tự luận (2 điểm); Đề tham khảo các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân gồm có 40 câu trắc nghiệm khách quan.

Mỗi câu hỏi trắc nghiệm khách quan có 4 phương án trả lời, trong đó chỉ có 1 phương án trả lời đúng. Thí sinh làm bài thi (hoặc phần trắc nghiệm khách quan đối với môn Ngoại ngữ) trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Sở GDĐT mong muốn nhận được các ý kiến góp ý của học sinh, cha mẹ học sinh, các thầy cô giáo và nhân dân Thủ đô; các ý kiến góp ý xin gửi về hòm thư gdtrunghoc@hanoiedu.vn./.

Tải các đề mẫu ở link bên dưới:
1. Đề Vật lí

2. Đề Hóa học

3. Đề Sinh học

4. Đề Lịch sử

5. Đề Địa lí

6. Đề Giáo dục công dân

7. Đề Tiếng Anh

Tin, bài: Sở GD & ĐT Hà Nội

Hà Nội: Chính thức quyết định phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 (06/10/2018)

Tại hội nghị giao ban tháng 9 khối các trường công lập trực thuộc (ngày 5/10), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng đã công bố phương án chính thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, được UBND thành phố chấp thuận.

Môn tự chọn sẽ được lựa trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Môn thi thứ 4 này sẽ được công bố vào tháng 3/2019.

Theo ông Dũng, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội trình phương án thi tuyển vào lớp 10, UBND TP Hà Nội đã có văn bản trả lời chấp thuận phương án học sinh sẽ dự thi 4 môn gồm: Văn, Toán, Ngoại ngữ và một môn thi khác sẽ công bố vào tháng 3 tới.

Như vậy, sau 2 tháng Sở GD&ĐT trình 3 phương án tuyển sinh để lấy ý kiến rộng rãi các trường thì đến thời điểm này, UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án 1.

Cụ thể, học sinh sẽ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và một môn trong số các môn (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong đó, môn thi thứ 4 sẽ được công bố vào tháng 3/2019.

Quyết định điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 (29/06/2018)

 

Lưu ý:

Những HS trúng tuyển nguyện vọng 1 (47 đ) vào trường THPT Trần Nhân Tông thì đến nhập học tại 422 phố Vĩnh Hưng ( đi qua gầm cầu Vĩnh Tuy khoảng 70m rẽ phải đi xuống dốc phố Vĩnh Hưng khoảng 150m, trường nằm bên tay trái cạnh trường Trung cấp Y). Hiện nay trường Trần Nhân Tông đang xây dựng nên tạm thuê học tại địa điểm này.

 
 
BẢNG ĐIỂM CHUẨN TRÚNG TUYỂN BỔ SUNG VÀO LỚP 10 THPT CÔNG LẬP NĂM HỌC 2018 - 2019

 

Thời tiết Hà Nội
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài dự thi tấm gương người tốt việc tốt

HỌ TÊN: Nguyễn Ngọc Hân

ĐỊA CHỈ: Tầng 10 chung cư Lilama – Minh Khai – Hai Bà Trưng – Hà Nội

Người viết: Đỗ Thị Thùy Linh

Cô giáo Nguyễn Ngọc Hân – Phó Hiệu trưởng trường THCS Lê Lợi vươn lên từ tình yêu nghề mến trẻ

“Trên những nẻo đường của Tổ quốc xanh tươi, có những loài hoa thơm đậm đà sắc hương, có những bài ca nghe rạo rực lòng người. Bài ca ấy, loài hoa ấy, đẹp như em, người giáo viên nhân dân…” Những giai điệu quen thuộc của ca khúc “Bài ca người giáo viên nhân dân” lúc nào cũng đem lại cho các thầy cô giáo nói chung và cá nhân tôi một niềm vinh dự, tự hào. Càng tự hào hơn nữa khi tôi biết chung quanh mình có rất nhiều anh chị em, bạn bè đồng nghiệp đã sống, làm việc và cống hiến hết mình vì sự nghiệp trồng người cao cả. Một trong số những người chị, người bạn đồng nghiệp truyền cho tôi ngọn lửa nhiệt huyết, lòng yêu nghề, mến trẻ chính là cô giáo Nguyễn Ngọc Hân – Phó Hiệu trưởng trường THCS Lê Lợi, nơi tôi đang công tác.

Nhà giáo dục vĩ đại người Séc  Comenxki đã từng có một câu nói bất hủ: “Dưới nắng mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học.” Là người thầy, đứng trên bục giảng, mỗi thầy cô không chỉ là người truyền thụ tri thức mà bằng chính nhân cách của mình, người thầy truyền cảm hứng để soi sáng con đường tương lai cho các thế hệ học sinh. Cô giáo Nguyễn Ngọc Hân là một người giáo viên như vậy. Cô Hân sinh ra trong một gia đình có trí thức với người mẹ cũng chính là một giáo viên còn bố cô là một bác sĩ giỏi đã về hưu, ông cụ từng dạy ở trường y, từng giữ những chức vụ cao trong ban lãnh đạo của bệnh viên quân đội 108. Em trai cô giáo Nguyễn Ngọc Hân hiện cũng đang là một bác sĩ của bệnh viên quân y này. Được hun đúc từ nhỏ với truyền thống học tập, ngay từ thủa ấu thơ cô Hân đã nuôi ước mơ làm cô giáo và nguyện cống hiến cho sự nghiệp trồng người giống như mẹ của mình. Sau này, cái duyên với nghiệp giáo còn đưa cô Hân nên duyên cùng một người bạn đồng nghiệp, anh Dũng chồng cô hiện cũng đang là giảng viên trường Đại học Xây dựng với học vị Tiến sĩ. Bản thân cô Hân cũng đã hoàn thành nhiều lớp học bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ chính trị như lớp Trung cấp Chính trị hay gần đây là hoàn thành chương trình Cao học và nhận bằng Thạc sĩ ngành Khoa học quản lý giáo dục. Có lẽ, cái duyên với nghề giáo của người chị tôi xuất phát đầu tiên là từ truyền thống gia đình, từ tình yêu và niềm tự hào với nghề trồng người, cái nghề cao quý bậc nhất dưới nắng mặt trời.

Gắn bó với nghề dạy học bao nhiêu năm thì bấy nhiêu thời gian cô công tác ở các nhà trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Mái trường đầu tiên chính là trường THCS Hoàn Kiếm, nơi cô Hân đã từng bước trưởng thành trong nghề và dành được nhiều thành tích đáng nể trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi từ cấp quận cho đến cấp Thành phố, cấp quốc gia. Với nhiều thành tích cao trong các cuộc thi, cô Nguyễn Ngọc Hân không chỉ chứng tỏ được năng lực chuyên môn với chất giọng ngọt ngào, cách giảng bài ngắn gọn, dễ hiểu, đúng trọng tâm mà còn được nhiều lần cọ sát, nâng cao được trình độ nghiệp vụ, rèn giũa nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học mới, sáng tạo phục vụ cho công tác giảng dạy. Với nhiều thành tích đáng nể, cô giáo Nguyễn Ngọc Hân đã được các cấp lãnh đạo đánh giá cao cả về trình độ chuyên môn lẫn năng lực nghiệp vụ và đề bạt vào cương vị Phó Hiệu trưởng trường THCS Thanh Quan. Năm năm công tác ở trường THCS Thanh Quan, cô Hân lại càng chứng tỏ được năng lực và kinh nghiệm của mình trên lĩnh vực chuyên môn và công tác quản lý. Phụ trách toàn bộ mảng công tác Đội, công tác chủ nhiệm và chuyên môn, toàn những mảng quan trọng của nhà trường nhưng cô Hân luôn có Kế hoạch làm việc cụ thể, khoa học, các công việc xử lý gọn gàng, thấu đáo. Với những cống hiến hết mình của cô, trường THCS Thanh Quan đã nhận được nhiều thành tích quan trọng, được các đoàn kiểm tra công tác chuyên môn, chủ nhiệm, Đoàn – Đội đánh giá cao về chất lượng các hoạt động.

Là một giáo viên dạy vật lý không cùng môn với cô, tôi chỉ thực sự biết và cảm phục cô giáo Nguyễn Ngọc Hân kể từ khi cô chuyển công tác về nhận cương vị mới, Phó Hiệu trưởng trường THCS Lê Lợi của tôi. Ba năm cô Hân nhận nhiệm vụ tại trường là ba năm ngôi trường nhỏ của chúng tôi trải qua nhiều sóng gió nhất trong những năm qua. Bởi cùng lúc, cả đồng chí Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng cũ của chúng tôi đều hết nhiệm kì và điều chuyển công tác. Chưa kể, ba năm nay, diễn biến của dịch bệnh covid 19 khiến mọi nhà trường trong đó có ngôi trường nhỏ còn nhiều khó khăn của chúng tôi, phải chuyển mình sang đời sống số với nhiệm vụ dạy và học online. Thế nhưng, điều đáng nói là ngay từ khi nhận công tác tại môi trường mới, với bản tính hòa đồng, thân thiện, cô Hân đã rất nhanh chóng hòa nhập được với cơ quan mới, nhanh chóng nhận được niềm tin, sự tín nhiệm của bạn bè đồng nghiệp, của cán bộ giáo viên, công nhân viên trong nhà trường bằng cả năng lực chuyên môn, năng lực quản lý và nhân cách của mình. Với cương vị của một tổ trưởng Công đoàn, phụ trách lo cho anh em mảng đời sống, tôi càng có cơ hội để gần gũi, hiểu rõ và cảm phục hơn tấm lòng thơm thảo của cô Hân, người chị Hai của mái nhà Lê Lợi chúng tôi.

Hàng ngày, cô không chỉ quan tâm đến công việc cơ quan mà còn thường xuyên quan tâm thăm hỏi các anh em những khi ốm đau, mệt mỏi, những khi con bé sài đẹn, cha già, mẹ héo. Những lúc gia đình các thành viên trong mái nhà Lê Lợi chúng tôi ai có việc gì, cô Hân không chỉ biết tin với thái độ của một thành viên Ban giám hiệu nghe báo cáo mà còn thực sự quan tâm, thăm hỏi, động viên. Thậm chí với điều kiện gia đình có nhiều bác sĩ, cô Hân còn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn về sức khỏe của cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Từ việc giúp đăng kí khám sức khỏe định kì đến việc nhờ người nhà tư vấn khám bệnh; từ việc đăng kí sinh giúp các bạn đồng nghiệp mang thai đến việc nhờ bác sĩ tốt giúp chữa bệnh khi có đồng nghiệp phải phẫu thuật… Với những đồng chí có nền tảng kinh tế còn đuối, cô Hân vẫn luôn giúp đỡ, sẻ chia những gì trong phạm vi năng lực của mình. Những món quà dù chỉ nho nhỏ như mấy cân gạo séng cù tặng cô giáo có cháu nhỏ tuổi ăn dặm nấu cháo, đến món quà là bộ dây buộc tóc cho các cháu con giáo viên dịp tết trung thu… Những món quà ấy không lớn về giá trị nhưng từ trái tim mình, chúng tôi cảm nhận được ở cô cả một sự ấm áp. Đó không phải là động tác giao tiếp của lãnh đạo với nhân viên mà là sự trìu mến từ tâm của một người chị.

Trong công việc chuyên môn, tôi cũng nhiều lần chứng kiến, cô Hân cùng với nhóm văn 9 và các đồng chí tổ Xã hội say sưa họp hành, trao đổi, sinh hoạt chuyên môn để xây dựng các tiết chuyên đề, các bài hội giảng hay những biện pháp, phương pháp mới nâng cao chất lượng giảng dạy, đặc biệt với khối lớp 9. Nhiều buổi sinh hoạt các cô tham gia kéo dài quá cả giờ trưa mà không ai thấy mệt, thấy đói. Bởi với kinh nghiệm của mình, cô Ngọc Hân đã đưa ra nhiều ý tưởng như luồng gió mới đầy tính sáng tạo giúp các cô giáo của tổ Xã hội cảm thấy đầy hứng khởi tham gia đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức và kĩ thuật dạy học. Giúp nhà trường đi trước, đón đầu chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Bản thân tôi với tinh thần giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tôi cũng vài lần được dự những tiết dạy thú vị do các cô giáo trong tổ và cô Hân cùng xây dựng như tiết dạy: Ứng dụng phương pháp tranh luận trong dạy học văn 9; Ứng dụng phương pháp hoạt động trải nghiệm trong tiết ôn tập truyện dân gian lớp 6 với hoạt động rối bóng đầy sáng tạo… Các tiết dạy ấy thực sự thu hút được học sinh tham gia sổi nổi, các em hào hứng, tích cực tham gia vào tiết học và chủ động chiếm lĩnh tri thức, nhiều em còn thể hiện được những năng lực riêng biệt của cá nhân khiến nhiều thầy cô phải trầm trồ.

Là một thành viên trong Ban giám hiệu của ngôi trường Lê Lợi nhỏ bé, so với những trường lớn khác, chắc chắn cô Hân cũng như cô Kiều Linh – Đ/c Hiệu trưởng trường chúng tôi, đã chấp nhận sự thiệt thòi. Trường tuy nhỏ nhưng đầu việc không kém, ban giám hiệu lại chỉ có hai đồng chí chia sẻ công việc cùng nhau. Đã thế, ngoài công tác quản lý, cô Hân còn thực hiện thêm nhiệm vụ đứng lớp theo quy định. Tôi thực sự cảm phục cô Hân vì vừa về trường, lại là ban giám hiệu nhưng thay vì những nhiệm vụ chuyên môn nhẹ nhàng như dạy một lớp có nề nếp tốt, có năng lực học tập tốt thì suốt ba năm nay cô Hân chỉ toàn nhận những nhiệm vụ mà chúng tôi gọi thầm với nhau là “khó nhằn”. Đó là nhiệm vụ giảng dạy văn 9 của tập thể lớp 9A2 (Năm 2016 – 2020), một tập thể lớp ba lần đổi giáo viên chủ nhiệm, hai lần đổi giáo viên văn do có điều chuyển công tác. Đây là một tập thể mà đa số học sinh nam nghịch ngợm, mất tập trung, gia đình lại bộn bề cơm áo ít có điều kiện quan tâm. Dạy lớp này chúng tôi nói đùa với nhau là vừa dạy, vừa dỗ. Hơn thế nữa, trường chỉ có hai đồng chí giám hiệu nên công tác quản lý với nhiều cuộc họp còn chiếm phần lớn quỹ thời gian của cô Hân, nhiều hôm cô phải báo cáo lãnh đạo để xếp lịch dạy bù do bận đi họp không thể vắng được. Ấy vậy mà, chỉ sau một học kì tập thể lớp 9A2 đã nâng được thành tích môn Ngữ văn qua các bài kiểm tra và thi cuối kì. Kết quả đó là sự tận tình, tận tâm của giáo viên khi cô luôn sẵn sàng kèm cặp, dạy tăng cường thêm cho các em còn đuối mà không hề thu phí. Đó còn là nhiệm vụ dạy văn lớp 9A1 (Năm học 2016 – 2020), một tập thể lớp đến học kì II năm cuối rồi nhưng lại đổi giáo viên dạy văn và chủ nhiệm do sự điều chuyển công tác nhân sự. Còn một chặng đường rất ngắn nữa là sẽ tốt nghiệp nhưng các con lại phải làm quen với một giáo viên chủ nhiệm mới. Với cương vị là ban giám hiệu, đứng đầu về chuyên môn, cô giáo Nguyễn Ngọc Hân đã sẵn sàng chia sẻ khó khăn của nhà trường bằng việc nhận lời đứng lớp 9A1. Suốt cả kì II và quá trình ôn thi vào lớp 10 trong tình trạng dịch bệnh covid 19 bùng phát khiến cho học sinh Hà Nội phải nghỉ học gần hết cả học kì. Cô Hân vừa mới làm quen với các em nay lại chỉ được dạy trực tuyến. Ấy vậy mà, vượt qua muôn vàn khó khăn, cô Hân vẫn dốc hết lòng nhiệt huyết của mình để len lỏi vào những ngõ ngách chật hẹp của phố cổ vận động học sinh đi học hay cặm cụi ôn tập, đốc bài cho học sinh đến 7, 8 giờ tối mà không quản ngại gian lao. Khi được đi học trực tiếp trong một tháng ngắn ngủi cuối cùng trước khi thi và tốt nghiệp, thấu hiểu nỗi lo lắng của phụ huynh và học sinh, người chị có tâm của tôi còn sẵn sàng dạy tăng cường thêm cho các em hàng tháng trời mà không hề thu phí.

Vâng, một giáo viên giỏi không hẳn là người đạt được nhiều bằng khen, giải thưởng nhưng chắc chắn một giáo viên có thể vực dạy những em học sinh học đuối vươn lên thành khá giỏi thì đó phải là một giáo viên vừa tốt về chuyên môn lại có tâm với nghề. Cô Hân là một giáo viên như thế. Đáp lại tấm lòng và sự cống hiến của cô, tập thể học sinh lớp 9A1 năm đó đã đạt được thành tích đáng nể trong kì thi vào lớp 10 THPT khi đạt trung bình 7.4 môn Ngữ văn tức là tất cả các em đều đạt trên 7 điểm. Với nhiều lớp tốt, trường lớn thì con số này là bình thường nhưng với một ngôi trường nhỏ, khó khăn và đầu vào thấp như mái nhà Lê Lợi chúng tôi thì quả thật đó là một con số có thể tạm gọi là “vô tiền khoáng hậu”, đã rất lâu rồi chúng tôi không có khóa nào vươn lên được đến thành tích tốt như vậy với môn Ngữ văn.

Giỏi việc nước nhưng cô giáo Nguyễn Ngọc Hân còn đảm cả việc nhà. Sinh ra trong một gia đình gia giáo, cô Hân từ nhỏ đã được rèn giũa công – dung – ngôn – hạnh, nữ công gia chánh. Đến căn nhà nhỏ của cô trên tầng 10 Chung cư Lalima Minh Khai, chúng tôi không khỏi thích thú vì được tham quan một căn nhà nhỏ nhưng vô cùng ấm cúng, tràn ngập hương hoa. Với bàn tay khéo léo, cô Hân không chỉ chu toàn việc nội trợ trong ngoài, việc trên dưới nội ngoại mà còn nuôi dưỡng sở thích cắm hoa, decor nội thất với những chiếc cốc xinh, cái bình ủ trà, những bức tượng nhỏ… Mỗi ngày, cô đều dạy rất sớm. Công việc đầu tiên của cô Hân bắt đầu ngày mới là tưới cây, bắt sâu, chăm hoa ở cái ban công nhỏ tràn ngập màu xanh. Tiếp đó, như bao người phụ nữ khác là công việc chợ búa, cơm nước cho chồng và hai con trai rồi mới tất bật đến cơ quan. Giữa trưa những hôm không phải trực, cô Ngọc Hân lại tất tả đón con, lo cơm nước rồi thật nhanh đầu giờ chiều lại vội vã đến trường. Làm việc có hôm tan muộn đến thế nhưng cô vẫn chu toàn việc nhà, lo cho chồng con ngày ba bữa cơm ngon, chăm cho các cháu đang tuổi ăn, tuổi lớn, học năm cuối, bận việc thi.  Rồi cô lại chăm lo việc nội ngoại, tứ thân phụ mẫu để cho chồng an tâm hoàn thành bảo vệ luận án Tiến sĩ, động viên, hỗ trợ con tham gia thi “Học sinh nghiên cứu khoa học toàn quốc”. Có thể nói, đôi vai gầy guộc của cô tuy nhỏ bé nhưng lại tràn đầy sức mạnh, đôi vai ấy vừa gánh vác gia đình lại vừa gồng gánh việc cơ quan. Là người cầu toàn nên ở mảng nào cô cũng vô cùng vất vả nhưng với cái tâm chân thành, nhiệt huyết của mình, lúc nào cô giáo Nguyễn Ngọc Hân cũng hoàn thành tất cả với sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm. Vì thế, trong suốt ba năm qua, từ chỗ lạ lẫm mới quen, cô Hân đã rất nhanh chóng trở thành một thành viên trụ cột của mái nhà Lê Lợi, là người chị thân thiết mà tôi vô cùng yêu quý, là người bạn đồng nghiệp luôn động viên, giúp đỡ cùng tôi dìu dắt tập thể lớp 8A2 (2018 – 2022) mà tôi đang chủ nhiệm cập bến bờ tri thức.

Bác Hồ đã từng nói: “…Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không có trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh…”. Có lẽ, với mỗi người thầy chúng tôi, ước mơ lớn nhất không phải là được tôn vinh là “anh hùng” hay được nhận huân chương. Ước mơ lớn nhất của mỗi người giáo viên đứng trên bục giảng là mai này lớp lớp học sinh mà mình dìu dắt đều nên người, thành đạt rồi vẫn nhớ về thầy cô, hiểu đước tấm lòng thầy cô dành cho mình. Với cô giáo Nguyễn Ngọc Hân, không có phần thưởng nào giá trị hơn những đóa hoa, những lời chúc của các thế hệ học trò gửi đến cô nhân ngày Nhà giáo hay những dịp tết đến, xuân về. Bằng tấm lòng nhiệt huyết của mình, bao năm tháng qua, cô giáo Nguyễn Ngọc Hân vẫn cặm cụi gắn bó với sự nghiệp trồng người dù đã có những lúc khó khăn đến mức tưởng như không kiên trì nổi. Rồi đây, từ mái nhà Lê Lợi nhiều thế hệ học sinh sẽ trưởng thành và trong số đó có không ít học sinh sẽ mãi nhớ về cô giáo Nguyễn Ngọc Hân, cô giáo dạy văn và cũng là Phó Hiệu trưởng vừa xinh đẹp, vừa thân thiện lại dạy hay, yêu thương học sinh hết mực.

Một số hình ảnh về cô giáo Nguyễn Ngọc Hân:

Cô Hân và các thế hệ học sinh: 

Cô hân và đồng nghiệp:

Cô Hân và gia đình:

 

Cô Hân với đôi bàn tay khéo léo chăm lo cho ngôi nhà nhỏ ấm cúng, tràn ngập hương hoa

Tin, bài: Trường THCS Lê Lợi


Tác giả: Trường THCS Lê Lợi
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan